Kiến thức kinh doanh là gì? Tầm quan trọng của Kiến thức kinh doanh đối với các Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Tất cả các loại hình kinh doanh đều phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Dưới đây là cách xây dựng ngân hàng kiến thức toàn diện để chủ sở hữu doanh nghiệp có thể dẫn đầu đối thủ và đảm bảo doanh nghiệp của họ phát triển mạnh.
Kiến thức kinh doanh là gì?
Kiến thức kinh doanh là nguồn hiểu biết sâu rộng của chủ sở hữu doanh nghiệp về nhu cầu và sở thích của khách hàng, môi trường kinh doanh và sự năng động của họ, kỹ năng, kinh nghiệm và tiềm năng của nhân viên cũng như định hướng có thể thấy trước tổng thể của doanh nghiệp. Khi thu thập và sử dụng hiệu quả kiến thức kinh doanh, có thể đảm bảo sự tăng trưởng kinh doanh liên tục và tối ưu, cũng như nhiều cơ hội thành công hơn về tài chính.
Nguồn kiến thức kinh doanh là gì?
Các nguồn kiến thức kinh doanh chung bao gồm:
- Phân tích thị trường và nhu cầu
- Mạng lưới nhân viên và nhà cung cấp
- Môi trường kinh doanh và động lực
- Nghiên cứu và phát triển sản phẩm và dịch vụ
Phân tích thị trường và nhu cầu
Phân tích thị trường và nhu cầu được sử dụng để mở rộng nguồn kiến thức của chủ sở hữu doanh nghiệp, tăng cường hoạt động chung và làm rõ các mục tiêu và kế hoạch dài hạn của doanh nghiệp. Việc hiểu rõ nhu cầu, mong muốn và xu hướng mua hàng của khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng sẽ dẫn đến việc điều chỉnh các sản phẩm và dịch vụ dễ dàng hơn để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Phát triển mối quan hệ đôi bên cùng có lợi với khách hàng bằng cách thiết lập một đường dây liên lạc dễ dàng tiếp cận. Sự hiện diện trên mạng xã hội có thể giúp ích cho bạn. Giao tiếp và tương tác với khách hàng để cho phép hình ảnh rõ ràng về các yêu cầu trong tương lai của họ.
Mạng lưới nhân viên và nhà cung cấp
Ý kiến của nhân viên và nhà cung cấp là quan trọng. Các ý kiến có thể bao gồm ấn tượng về hiệu suất của chủ sở hữu doanh nghiệp và cách doanh nghiệp phản ứng với các mối quan tâm có liên quan. Các chủ doanh nghiệp có thể thực hiện các cuộc khảo sát trực tuyến thông qua các ứng dụng di động hoặc gặp gỡ cá nhân họ và trò chuyện thân mật với họ để nhận thông tin này trực tiếp.
Môi trường kinh doanh và động lực
Các yếu tố và kích thích bên ngoài bao gồm sự phát triển trong chính trị và kinh tế, công nghệ và xã hội địa phương và quốc tế có thể ảnh hưởng đến các mục tiêu kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp. Giữ ý thức kinh doanh nhạy bén trong khi cân nhắc xem liệu thích ứng với những yếu tố này có phải là lựa chọn tốt nhất hay không.
Nghiên cứu và phát triển sản phẩm và dịch vụ
Chủ doanh nghiệp phải liên tục sử dụng các nghiên cứu và phát triển khoa học và kỹ thuật về sản phẩm và dịch vụ để mở đường đổi mới trong (các) dây chuyền sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ. Đảm bảo duy trì kiến thức chuyên môn tích lũy được của doanh nghiệp qua nhiều năm.
Thông qua đó, chủ doanh nghiệp có thể chính thức hóa việc chia sẻ và cải thiện các phương pháp hay nhất của nhân viên. Đây là nơi xuất phát các hướng dẫn và tiêu chuẩn về thủ tục.
Lợi ích của kiến thức kinh doanh là gì?
Khi chủ sở hữu doanh nghiệp tối đa hóa và sử dụng kiến thức kinh doanh của mình, họ có thể được hưởng những lợi ích sau:
- Hiệu quả kinh doanh
- Sản phẩm và dịch vụ được cải tiến
- Sự hài lòng của khách hàng
- Năng suất của nhân viên
- Cấp phép tri thức và bán hàng
Hiệu quả kinh doanh sẽ là gì?
Chủ doanh nghiệp sẽ có thể tăng cường và củng cố hiệu quả kinh doanh bằng cách sử dụng kiến thức chuyên môn của họ, thể hiện qua các tiêu chuẩn kinh doanh, quy trình, sản phẩm và dịch vụ tốt hơn.
Sản phẩm và dịch vụ được cải tiến
Các chủ doanh nghiệp nên sử dụng kiến thức kinh doanh của mình để đưa sản phẩm và dịch vụ đến gần khách hàng và thị trường mục tiêu một cách hiệu quả.
Nhận biết và phản ứng nhanh với các xu hướng và sự phát triển của thị trường sẽ giúp thiết kế và tùy chỉnh sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đưa chủ doanh nghiệp đi trước đối thủ. Đề ra các cách thức chiến lược để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ với chất lượng tốt nhất có thể.
Sự hài lòng của khách hàng
Khi chủ doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng, đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng, điều quan trọng là phải duy trì và phát triển cơ sở thị trường hài lòng.
Sự hài lòng của khách hàng là một chỉ số của một doanh nghiệp phát đạt. Sử dụng kiến thức kinh doanh để sắp xếp hợp lý tất cả các mục tiêu và quy trình cụ thể nhằm đạt được và duy trì sự hài lòng của khách hàng.
Năng suất của nhân viên
Với việc chia sẻ kiến thức, các nhân viên có thể cùng có lợi từ kiến thức và chuyên môn của nhau trong hoạt động kinh doanh hàng ngày. Việc liên tục làm giàu các phương pháp hay nhất của nhân viên thông qua việc chia sẻ kiến thức giúp mang lại hoạt động tốt hơn, sản phẩm và dịch vụ tốt hơn và việc thực hiện tất cả các mục tiêu kinh doanh một cách nhanh chóng.
Khi chủ doanh nghiệp lắng nghe nhân viên của họ và khiến họ cảm thấy ý kiến của họ được đánh giá cao và quan trọng đối với sự tiến bộ chung của doanh nghiệp, thì họ sẽ có một cảm giác gia đình. Một khi họ cảm thấy được đánh giá cao, họ có thể sẽ thực hiện vai trò và trách nhiệm của mình theo cách tốt nhất có thể.
Cấp phép tri thức và bán hàng
Xem xét các cách để chia sẻ kiến thức chuyên môn và đi sâu vào cấp phép kiến thức.
Xem xét các cơ hội tư vấn hoặc tư vấn bên ngoài doanh nghiệp. Đảm bảo rằng, có một ngân hàng kiến thức sâu rộng và toàn diện và một tài sản trí tuệ an toàn và được bảo vệ trước khi chia sẻ chúng với các doanh nghiệp và cá nhân khác. Nói chuyện và tham gia vào các dịch vụ của một luật sư đáng tin cậy với chuyên môn đã được chứng minh trong việc cấp phép và chia sẻ kiến thức.
Kiến thức kinh doanh trở thành nền tảng của doanh nghiệp của bạn là gì?
Kiến thức và Văn hóa kinh doanh là gì?
Tạo ra một văn hóa kinh doanh coi trọng và rất coi trọng kiến thức và chia sẻ kiến thức.
Cung cấp các ưu đãi và phần thưởng cho nhân viên và nhân viên không chỉ cung cấp các thông tin phát triển hữu ích của thị trường mà còn tìm cách sử dụng tin tức thị trường để nâng cấp dòng sản phẩm / dịch vụ hiện tại hoặc thiết kế dòng sản phẩm / dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu và sự phát triển của thị trường.
Chủ doanh nghiệp nên đảm bảo bảo vệ tài sản trí tuệ của mình. Với một luật sư đáng tin cậy hoặc với một nhóm pháp lý, hãy chắc chắn rằng các đối thủ cạnh tranh không thể sao chép bất hợp pháp các mục kiến thức của doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là họ chỉ có thể sử dụng những ý tưởng này khi họ có được giấy phép để làm như vậy, cho phép các chủ doanh nghiệp có nhiều cơ hội hơn để kiếm lợi từ kho kiến thức của họ.
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên bảo vệ và bảo mật cơ sở tri thức của họ bằng cách phát triển một hệ thống để lưu trữ, truy xuất, cập nhật và kết hợp thông tin một cách thuận tiện. Lưu trữ các tệp, mục tri thức ở dạng kỹ thuật số hoặc truyền thống (trên giấy) chứa tất cả thông tin về dịch vụ (sản phẩm và dịch vụ), quy trình, hệ thống và bất kỳ dữ liệu liên quan nào khác và thiết kế một hệ thống lưu trữ hiệu quả để bảo vệ chúng khỏi bị truy cập bất hợp pháp hoặc vi phạm bản quyền.
Công nghệ thông tin và quản lý kho tri thức
Một doanh nghiệp nên sử dụng công nghệ thông tin để có được kiến thức và quản lý kho kiến thức kinh doanh của họ. Những tiến bộ kỹ thuật số ngày nay cung cấp nhiều cách và hệ thống khác nhau để cập nhật, nâng cấp và tùy chỉnh các mục kiến thức cụ thể nhằm tăng thêm giá trị cho doanh nghiệp và đáp ứng các mục tiêu kinh doanh.
Xem xét việc xây dựng và củng cố một cơ sở dữ liệu hoặc các bộ cơ sở dữ liệu. Hãy xem xét một kho dữ liệu. Tham gia khai thác dữ liệu trong đó dữ liệu thu thập được sắp xếp và xác định theo các mẫu và mức độ phức tạp.
Chủ doanh nghiệp cũng có thể xem xét công nghệ diễn giải dữ liệu bằng cách xem xét các công cụ báo cáo và truy vấn cho phép người dùng diễn giải dữ liệu một cách thực tế theo một cách cụ thể.
Không bao giờ làm suy giảm dung lượng của Internet. Nó có thể là một công cụ để có thêm kiến thức kinh doanh và cập nhật, nâng cấp và nói chung là giả mạo ngân hàng tri thức của một doanh nghiệp.
Nhà huấn luyện doanh nghiệp – Kiến thức kinh doanh
Business Coach I Executive Coach
MBA, Thomas Trịnh Toàn