Đội ngũ bán hàng là trái tim và linh hồn của bất kỳ công ty nào. Suy cho cùng, thành công của doanh nghiệp thường được đo bằng con số doanh thu. Tuy nhiên, việc xây dựng đội ngũ bán hàng không phải lúc nào cũng đơn giản.
Bạn không chỉ cần thuê đúng người, có niềm đam mê thực sự với việc bán hàng mà còn cần đào tạo và động viên họ trở thành những con thú trên thị trường.
Làm thế nào để bạn xây dựng một đội ngũ bán hàng từ đầu? Trong blog này, chúng tôi đã soạn thảo một hướng dẫn toàn diện về cách xây dựng đội ngũ bán hàng nhằm thúc đẩy lợi nhuận tốt hơn và chia nó thành 10 bước. Đọc để biết thêm!
Bước 1: Xác định chiến lược bán hàng của bạn
Loại đại diện bán hàng mà bạn cần tuyển dụng phần lớn phụ thuộc vào mô hình kinh doanh của bạn, tính chất của sản phẩm hoặc dịch vụ, đối tượng mục tiêu và quỹ đạo tăng trưởng. Bạn phải xác định xem bạn cần đại diện bán hàng bên ngoài hay đại diện bán hàng bên trong hay cả hai. Trước tiên, hãy xác định chiến lược bán hàng của bạn và sau đó quyết định các công cụ và quy trình khác nhau sẽ hỗ trợ sự phát triển kinh doanh của bạn.
Bước 2: Thuê đúng người
Trước khi tuyển dụng, hãy xác định đội ngũ bán hàng lý tưởng của bạn trông như thế nào. Một nhóm lý tưởng thường là một nhóm mà người quản lý không phải quản lý vi mô nhóm của họ, nơi những người có thành tích cao nhất đào tạo những người mới, nơi mọi người trong nhóm nhận thức rõ về mục đích của công ty và văn hóa bán hàng là ‘dựa trên khám phá’.
Tiếp theo, hãy tìm ra số lượng đại diện bán hàng bạn cần để mở rộng quy mô kinh doanh của mình. Hãy thuê những người có kỹ năng và niềm đam mê để lèo lái doanh nghiệp của bạn theo con đường tăng trưởng ngày càng cao.
Hãy nhìn xa hơn nền tảng học vấn và chọn những ứng viên có thể sáng tạo, có thể suy nghĩ sáng tạo, chu đáo, tò mò, khiêm tốn, có thể huấn luyện và mong muốn tìm hiểu những điều cơ bản về bán hàng.
Bước 3: Soạn thảo quy trình bán hàng
Khi bạn đã thuê các cá nhân để phát triển hoạt động kinh doanh của mình, bạn cần chuẩn bị một quy trình bán hàng được xác định rõ ràng để họ thu hút khách hàng tiềm năng dọc theo kênh bán hàng một cách hiệu quả, từ nghiên cứu và tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho đến chốt giao dịch. Tìm hiểu thêm về chủ đề này thông qua bài đăng trên blog của chúng tôi Xây dựng kênh bán hàng B2B để giành được nhiều doanh số hơn. Với ý kiến đóng góp của nhóm bán hàng, kênh bán hàng sẽ được cải thiện theo thời gian. Tốt nhất là bạn nên tự mình vạch ra quy trình ngay từ đầu. Việc tuân thủ quy trình bán hàng sẽ đảm bảo thành công về hiệu quả hoạt động chung của người đại diện.
Bước 4: Xác định KPI để đo lường thành công
Điều quan trọng đối với bất kỳ nhà lãnh đạo bán hàng nào là phải xác định các KPI khác nhau, cả định tính và định lượng, để đo lường hiệu suất của đội ngũ bán hàng. Trao đổi với nhóm bán hàng của bạn về các KPI để họ hiểu rõ về kỳ vọng của công ty, cả trong ngắn hạn và dài hạn.
Một số KPI cần thiết cần đo lường bao gồm: chi phí thu hút khách hàng, tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng, vòng đời của khách hàng, tỷ suất lợi nhuận và tỷ lệ chuyển đổi. Bạn cũng sẽ thích bài đăng trên blog của chúng tôi: 7 mục tiêu bán hàng THÔNG MINH cho nhóm bán hàng
Bước 5: Đào tạo và tạo động lực cho nhóm
Tuyển dụng đúng ứng viên chỉ là một nửa công việc– bạn cũng phải đào tạo và động viên đội ngũ bán hàng của mình. Bạn có thể làm điều đó với sự trợ giúp của sự đánh giá cao bằng lời nói, phần thưởng và sự khuyến khích.
Tạo ra một hệ thống mạnh mẽ để đào tạo và giới thiệu. Mặc dù việc này ban đầu có vẻ tốn thời gian nhưng nó sẽ mang lại cho bạn lợi nhuận theo cấp số nhân về số lượng bán hàng hàng quý.
Trách nhiệm của công ty là đào tạo các đại diện bán hàng của họ những kỹ thuật và chiến lược mới nhất để chốt các giao dịch đầy thách thức. Nếu cần, hãy mời những nhân viên bán hàng kỳ cựu với nhiều kinh nghiệm đến giảng bài cho các đại diện bán hàng của bạn. Đào tạo tốt hơn tương đương với kết quả tốt hơn.
Bước 6: Công cụ bán hàng
AI trong bán hàng có thể giúp chuyển đổi hoạt động bán hàng của bạn bằng cách loại bỏ các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, tiêu chuẩn hóa quy trình, thu hút khách hàng tiềm năng, cá nhân hóa quảng cáo chiêu hàng, tối ưu hóa giá cả, lên lịch công việc, v.v.!
Bạn cũng sẽ có thể theo dõi và cải thiện hiệu suất của nhóm mình. Đọc blog của chúng tôi 9 cách để tăng doanh số bán phần mềm bằng AI để hiểu cách cải thiện doanh số bán phần mềm bằng AI.
Bước 7: Sử dụng nền tảng truyền thông mạnh mẽ
Hợp tác là cốt lõi của doanh nghiệp và đội ngũ bán hàng của bạn. Cần có một nền tảng cộng tác mạnh mẽ để liên lạc nội bộ trong bộ phận bán hàng và để liên lạc với các bộ phận khác trong tổ chức. Để các cuộc trò chuyện bán hàng liền mạch với khách hàng, cần có sẵn dịch vụ điện thoại doanh nghiệp VoIP hiệu quả cùng với đám mây.
Bước 8: Sự rõ ràng là chìa khóa
Điều gì tạo nên một đội ngũ bán hàng tuyệt vời? Câu trả lời là sự rõ ràng. Nhóm của bạn không thể hoạt động nếu họ không biết tại sao họ lại làm điều gì đó.
Cung cấp cho mỗi cá nhân trong nhóm bán hàng của bạn sự rõ ràng nhất có thể về mọi thứ, từ mục tiêu của công ty đến mục tiêu cá nhân và con đường sự nghiệp. Xây dựng mối quan hệ thân thiện với đại diện bán hàng của bạn.
Bước 9: Cải thiện việc giữ chân nhân tài
Bạn có biết việc thuê nhân viên bán hàng mới và đào tạo họ từ đầu sẽ tốn kém hơn rất nhiều so với việc giữ chân họ một cách hiệu quả? Với mỗi ứng viên, bạn đã đầu tư rất nhiều vào việc tuyển dụng và đào tạo. Nếu mọi việc không đi đúng hướng, thay vì sa thải ai đó, điều này gây tổn hại cho cả hai bên, hãy cố gắng giải quyết sửa chữa tình hình.
Thông thường, trách nhiệm của tổ chức là cải thiện tình hình.
Một nền văn hóa dựa trên sự sợ hãi và những động cơ tiêu cực cực kỳ độc hại đối với nhân viên và sẽ hủy hoại doanh nghiệp của bạn về lâu dài. Hãy làm cho nhân viên của bạn cảm thấy thoải mái và tự tin theo mọi cách có thể, đồng thời lãnh đạo bằng nguồn cảm hứng.
Bạn có thể cải thiện khả năng giữ chân nhân tài bằng cách cung cấp chương trình đào tạo, ưu đãi tuyệt vời và cải thiện sự gắn kết của nhân viên. Thúc đẩy các ứng viên trong nội bộ dựa trên hiệu suất của họ, điều này sẽ nâng cao tinh thần của họ.
Bước 10: Ăn mừng thành công
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy ăn mừng mọi giao dịch! Vấn đề không phải lúc nào cũng là tiền (mặc dù việc tăng lương và thăng chức có thể giúp ích!) – Đó cũng là việc khiến mọi người cảm thấy được trân trọng. Tạo hệ thống để ăn mừng chiến thắng với tư cách là một đội. Không chỉ những giao dịch lớn mà cả những thành công nhỏ hơn nữa. Ví dụ: để ý xem ai đó đã cải thiện số lượng của họ hay trở nên đồng cảm hơn hoặc xử lý phản đối tốt hơn hay không.
Ăn mừng thành công đóng vai trò là động lực mạnh mẽ để thúc đẩy người khác tiếp tục làm việc chăm chỉ và hoàn tất các giao dịch khó khăn. Điều này giúp ích rất nhiều trong việc xây dựng một đội ngũ bán hàng mạnh mẽ, tự tin và thành công và phải là trọng tâm trong chiến lược phát triển đội ngũ bán hàng dài hạn của bạn.
Xây dựng đội ngũ bán hàng từ đầu có thể khó khăn với chu kỳ đào tạo dài và mức tiêu hao cao, nhưng chúng tôi hy vọng các bước trên sẽ giúp hành trình của bạn dễ dàng hơn! Việc xây dựng đội ngũ bán hàng hiệu suất cao có thể được thực hiện nhanh hơn và dễ dàng hơn với các công cụ phù hợp.