Tầm nhìn và sứ mệnh doanh nghiệp dưới góc nhìn đạo phật

Tầm nhìn và sứ mệnh doanh nghiệp dưới góc nhìn đạo phật

Rất biết ơn bài giảng của Sư Thầy Thích Phước Tiến, bài giảng về Cộng nghiệp, Biệt Nghiệp và Chuyển nghiệp của thầy giúp Tôi – Nhà Huấn Luyện Doanh nghiệp (Business CoachExecutive Coach) có thêm một góc nhìn mới về việc Xây dựng và Rèn luyện Nhà Lãnh Đạo đích thực, Xây dựng tầm nhìn và sứ mệnh đúng đắn cho doanh nghiệp.

Khái niệm về tầm nhìn doanh nghiệp và một số ví dụ.

Tầm nhìn là gì?

Một tuyên bố về tầm nhìn cần phải trả lời cho được câu hỏi cơ bản là: chúng ta muốn trở nên như thế nào “what do we want to become”?

Điều quan trọng đặc biệt đối với chủ công ty, người điều hành trong bất kỳ một doanh nghiệp nào đó là phải thống nhất về tầm nhìn cơ bản mà đơn vị công ty sẽ phấn đấu để đạt được trong dài hạn. Tầm nhìn rõ ràng sẽ tạo nền tảng cho việc phát triển một tuyên bố sứ mệnh toàn diện. Nhiều tổ chức công bố cá tầm nhìn và sứ mệnh nhưng tuyên bố về tầm nhìn cần phải được ưu tiên xây dựng trước nhất. Tuyên bố tầm nhìn nên ngắn gọn, tốt nhất là trong một câu và huy động nhiều người nhiều nhà quản lý nhiều nhân sự chủ chốt tham gia vào việc xây dựng tầm nhìn càng tốt.

Tầm nhìn và sứ mệnh doanh nghiệp dưới góc nhìn đạo phật
Xây dựng tầm nhìn truyền cảm hứng – chìa khóa thành công

Tầm nhìn doanh nghiệp là gì?

Các ví dụ về tuyên bố tầm nhìn và đánh giá:

Cty sản xuất thực phẩm giàu Protein: Trở thành lựa chọn đầu tiên của thế giới về các giải pháp cung cấp Protein, đồng thời tối đa hóa giá trị cho cổ đông

Đánh giá: tuyên bố tốt trừ khi công ty này cung cấp sản phẩm không chứa Protein.


Cty vận tải: Trở thành người đầu tiên trên thế giới về phương tiện vận tải và dịch vụ liên quan

Đánh giá: tuyên bố tốt


Trách nhiệm của Mexican là tiếp tục cải thiện mọi khía cạnh của thế giới mà chúng ta hoạt động gồm môi trường xã hội kinh tế làm cho ngày mai tốt hơn hôm nay

Đánh giá: tuyên bố quá mơ hồ, nên đề cập đến kinh doanh nước giải khát và thực phẩm


DELL: xây dựng văn hóa công ty, nơi môi trường tuyệt vời là bản năng thứ hai

Đánh giá: tuyên bố quá mơ hồ, nên đề cập đến một số cách thức kinh doanh máy tính


Bank: Được nhận biết như là ngân hàng lớn nhất và sinh lợi nhất ở khu vực A

Đánh giá: đây là ngân hàng mới rất nhỏ vì vậy mục tiêu này sẽ không thể đạt được trong năm năm tuyên bố quá xa vời.


Cty du lịch: Cung cấp các giải pháp đột phá cho thế giới du lịch

Đánh giá: tuyên bố cần cụ thể hơn có thể đề cập đến hành lý tuyên bố mà có thể chỉ dẫn đến hãng hàng không học hoặc tàu thủy là không tốt


Trao quyền và cho phép nhân viên chúng tôi cung cấp những trải nghiệm du lịch tốt nhất cho khách hàng từ đó tạo ra siêu lợi nhuận cho các cổ đông và nâng cao phúc lợi cộng đồng.

Đánh giá: Tuyên bố rất tốt nhưng có thể kết thúc sau từ khách hàng


P&G: Trở thành và được nhận biết như là công ty bán hàng tiêu dùng tốt nhất trên thế giới

Đánh giá: tuyên bố quá mơ hồ và tính dễ đọc không phải là điều tốt…


Tầm Nhìn doanh nghiệp có nên thay đổi?

Một người chủ doanh nghiệp thường tin rằng các triết lý quản trị sẽ dẫn đến hình ảnh tốt đẹp của công ty trước công chúng cũng như tin rằng các quan điểm kinh doanh này có thể được truyền đạt tới và sẽ được chấp nhận bởi những ứng viên quan trọng của công ty. Khi công ty phát triển người chủ hoặc người quản lý có thể thấy cần phải sửa đổi, nhưng thường thì những ý tưởng ban đầu đó vẫn được phản ánh trong tuyên bố tầm nhìn và sứ mệnh hiệu chỉnh

Một số nhà chiến lược dành hầu hết thời gian mỗi ngày cho quản trị hành chính và các vấn đề liên quan đến chiến thuật những nhà chiến lược nào nhanh chóng xây dựng các mục tiêu và thực hiện chiến lược thì thương bỏ qua việc phát triển và tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh. Đây là vấn đề phổ biến ngay cả trong các doanh nghiệp lớn. Nhiều công ty ở Mỹ vẫn chưa xây dựng tuyên bố tầm nhìn hoặc sứ mệnh chính thức ngay tại Việt Nam rất nhiều công ty vẫn cũng chưa có tuyên bố tầm nhìn, sứ mệnh chính thức cho mình tuy nhiên gần đây số doanh nghiệp này tập trung vào xây dựng tầm nhìn và kiến bố sứ mệnh ngày càng gia tăng.

Tầm nhìn dưới góc độ ứng dụng của Doanh nghiệp ngày nay?

Một số công ty xây dựng tuyên bố về tầm nhìn đơn giản vì họ xem nó như là mốt thời thượng, chứ không có cam kết thực sự nào. Tuy nhiên những công ty phát triển và xem xét lại một cách có hệ thống các tuyên bố tầm nhìn và sứ mệnh thì xem như các tư liệu sống, và là một phần không thể thiếu trong văn hóa của công ty nhằm thu được lợi ích to lớn.

Trong thời gian gần đây chúng ta nên xem xét đến tình trạng suy thoái kinh tế khiến cho nhiều doanh nghiệp phải thay đổi định hướng chiến lược, và do đó làm thay đổi toàn bộ tầm nhìn và sứ mệnh của công ty. Ví dụ Microsoft đã bước vào lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh với Nokia, và ai bi em Đang tập trung nhiều hơn vào dịch vụ phân tích hoạt động kinh doanh

Tầm nhìn thường xuất hiện ở đâu trong doanh nghiệp của bạn?

Các tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh thường có thể được tìm thấy trong phần mở đầu của những báo cáo thường niên. Chúng thường được trình bày xuyên suốt như là luận cứ của công ty và được trích dẫn trong cáo bạch của công ty gửi cho các cổ đông. Các tuyên bố đó cũng được viện dẫn trong nhiều báo cáo nội bộ, chẳng hạn như yêu cầu vay vốn, hợp đồng với nhà cung cấp, hợp đồng quan hệ lao động, kế hoạch kinh doanh, và thỏa thuận dịch vụ với khách hàng. Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu kết luận rằng có đến 90 % số công ty đôi khi sử dụng một tuyên bố sứ mệnh đã có từ cách đây hơn năm năm (Theo cuốn Second Natural: bản năng thứ hai do đào tạo mà có).

Tuyên bố tầm nhìn Nestle
Tuyên bố tầm nhìn ngắn gọn của Nestle

Tầm nhìn giúp gì cho doanh nghiệp dưới góc nhìn nhà Phật?

Câu chuyện tầm nhìn của một nông dân kiên định “tôi là người nông dân lương thiện và có ích cho đời”!!!

Su thầy thích phước tiến

Sư thầy Thích Phước Tiến kể chuyện

Người Nông dân lương thiện trở thành quan với “tầm nhìn” kiên định…

Ở một làng quê nọ, có một người nông dân hiền lành chất phác hằng ngày công việc của ông là ra vườn ra đồng trồng cây trồng lúa nuôi gà nuôi vịt. Ông sống hiền lành chất phác với tâm niệm của gia đình là lương thiện và có ích cho đời.

Một ngày kia có một vị cao tăng nọ đi ngang qua làng, nhìn thấy cánh đồng trù phú và vị nông dân hiền lành liền bắt chuyện.

– Tôi nhìn dáng của anh, sắc mặt của anh tôi biết rằng cho dù anh có làm việc chăm chỉ đến mấy đi nữa thì cũng không thể nào giàu có hoặc trở thành người có chức vị trong xã hội này được.

Nghe vậy anh nông dân bình tĩnh nở nụ cười trả lời:

– Cảm ơn lời tiên đoán của của thầy, con cũng chỉ mong có vậy ba đời nhà con đã làm công việc này cũng chỉ mong lương tâm thanh thản giúp ích được cho cuộc sống này, như vậy đối với con là đủ.

Trên gương mặt anh luôn nở nụ cười thân thiện hiền lành không hề có chút lo toan hoặc phiền não về lời nhận xét của vị cao tăng.

Cuộc sống của anh vẫn diễn ra như vậy cho đến một ngày kia trên đường đi làm đồng về, anh nhìn thấy trên vệ đường một sợi dây chuyền rất đẹp, anh nhặt lên và suy nghĩ: “Đây là một vật rất đẹp và có giá trị người nào làm mất vật này chắc là họ đang buồn phiền lắm đây việc của mình là nhanh chóng tìm lại người này để trả lại cho họ”.

Anh cất sợi dây chuyền vào trong túi và bình thản bước đi. Đang đi anh nhìn thấy bên vệ đường một cô gái vẻ mặt buồn rầu đôi mắt ngấn lệ. Anh liền hỏi:

– Tại sao cháu lại ngồi đây và có vẻ buồn phiền như vậy?

Cô gái nói:

– Thưa bác, cháu sắp lấy chồng, gia đình chồng cháu tặng cho cháu sợi dây chuyền để đeo trong lễ cưới nhưng do vô tình cháu đã làm dơi ở đâu đó và bây giờ cháu không dám về nhà. Vì không biết trả lời như thế nào với gia đình nhà cháu.

Anh nông dân hỏi lại:

- Sợi dây chuyền của cháu có gì đặc biệt, nó như thế nào?

Cô gái trả lời sợi dây chuyền có hình trái tim màu vàng nhạt và phía sau trái tim có khắc tên của cháu.

Anh nông dân hỏi: “tên của cháu là gì”? “Tên cháu là Bình An và viết theo lối cổ” – cô gái nói.

Anh nông dân lấy sợi dây chuyền ra nhìn vào trái tim trên mặt dây chuyền và tên của cô gái đúng là chữ Bình An viết rất đẹp và sắc sảo. Anh hỏi lại:

– Đây có phải là sợi dây chuyền của cháu không?

Hai mắt cô gái long lanh như tìm thấy lại được đi vật thân thương của mình liền nói liền nói:

– Vâng cho cháu kiểm tra lại, đúng là của cháu. sao bác lại có nó ạ?

Anh nông dân kể là mình đã nhặt trên vệ đường và trao lại cho cô gái rồi bình thản bước đi không quên để lại lời chúc hạnh phúc và bình an đến với gia đình cô gái. Anh bước đi lòng cảm thấy thật vui vì mang lại niềm vui cho người khác.

Một thời gian sau anh đã quên về những việc tốt mình đã làm, trên đường đi làm về anh lại gặp vị cao tăng thuở nào. Vị cao tăng nhìn thấy anh vội vàng bắt chuyện.

– Anh có phải là chủ của khu vườn này không? Đã lâu không gặp anh, tôi muốn có đôi lời. Anh có nhớ lần trước gặp anh tôi nói gì không?

Vẫn với nụ cười hiền lành và chất phác anh nông dân trả lời:

-Cháu nhớ chứ ạ, và cháu vẫn đang thực hiện công việc của mình, đó là làm người nông dân có ích và giúp được cho nhiều người. Thế hôm nay thầy định nói gì với cháu à?

Vị cao tăng tiếp lời:

– Hôm nay nhìn cháu ta thấy có nhiều điều thay đổi, không lâu nữa đâu cháu sẽ được mời làm quan, ít nhất trong cái làng này và cao hơn nữa là cái huyện này. Cháu có dự định gì không?

Anh nông dân tiếp tục trả lời:

– Cho dù có phúc như vậy cháu vẫn là người có ích và tâm nguyện phải làm được rất nhiều có ích cho người dân làng của cháu và cho đất nước của cháu.

Vị cao tăng rất hài lòng mỉm cười vỗ vai anh nông dân với lời chúc bình an và giữ vững lập trường của người nông dân.

Quả nhiên không lâu sau, do xã trưởng làm việc không hiệu quả không lo cho nhân dân nên dân làng quyết định chọn xã trưởng khác, sau khi tìm kiếm lựa chọn thì họ quyết định chọn anh nông dân bởi vì anh là người sản xuất giỏi, là người lương thiện và luôn giúp đỡ những người dân trong làng, trong xã, anh giúp đỡ không thể tính toán so đo thiệt hơn. Được sự tín nhiệm anh vui vẻ nhận lời với mong muốn giúp đỡ được nhiều người hơn.

Sau một khoảng thời gian làm xã trưởng anh được tín nhiệm và quan phủ đề bạt bổ nhiệm anh trở thành quan huyện. Đúng như những gì vị cao tăng đã nói.

Tầm nhìn nông dân
Tầm nhìn xa của Lã Bất Vi

Tất nhiên đây là câu chuyện nhưng nó phản ảnh nhiều điều trong cuộc sống của chúng ta. Anh nông dân với triết lý sống và tầm nhìn cho cuộc đời mình vô cùng cao thượng, tuy anh không Trở nên giàu nức đố đổ vách nhưng anh đã đạt được mục tiêu cuộc sống của đời mình.

Lời kết về câu chuyện anh nông dân với tầm nhìn lương thiện liên hệ với doanh nghiệp

Tầm nhìn giúp chúng sinh KIÊN ĐỊNH trong mọi suy nghĩ, hành động … liên tục liên tục ngày này qua ngày khác… và với sự kiên định hành động như vậy thì số phận con người chắc chắc sẽ thay đổi. Câu nói “đức năng thắng số là có thật”.

Kết luận:

  • Xác định Đích đến hay đúng hơn là xây dựng cho con tàu doanh nghiệp của các anh chị một điểm đến đáng tự hào trong tương lai đó chính là xác định Tầm nhìn cho công ty của các anh chị.
  • Để đi đến đích đó, các anh chị cần lựa chọn cho công ty mình các nguyên tắc và phương tiện tốt nhất để đến đích, ví dụ như: tôi sẽ phục vụ cho những khác hàng nào? tôi sẽ phục vụ họ bằng các loại sản phẩm hay dịch vụ gì? chúng tôi làm những gì để họ lươn hài lòng và không bỏ công ty tôi? chúng tôi đối xử với những người đồng hành như thế nào?…
  • Xây dựng thêm các luật chơi, phong cách hành xử phù hợp để các đối tượng xung quanh bao gồm khách hàng, nhân sự trong công ty, những nhà cung cấp… biết rõ là khi làm việc hợp tác với bạn thì phải làm gì và không được làm gì… đó là khởi đầu của việc xây dựng Van hóa trong doanh nghiệp của bạn.
  • Cuối cùng là phải lập cho công ty bạn một mục tiêu kinh doanh rõ ràng.

Các nội dung này tôi muốn hướng bạn tới chương trình – hội thảo chia sẻ “6 bước xây dựng doanh nghiệp thành công và bền vững” diễn ra vào sáng thứ Sáu tuần thứ nhất và tuần thứ Ba của tháng, từ 8:00 đến 12:00 qua Online “Zoom”.

Câu chuyện về Tầm nhìn và cam kết bị phá vỡ do cám dỗ của lợi danh?

Anh Nghiên cứu sinh MẤT NGỦ và lời nguyện ước hay tầm nhìn bị phản bội!!!

Thầy Thích Phước Tiến kể rằng gần đây thì nhận được email tâm sự của một nghiên cứu sinh người Việt tại Úc kể về việc thời gian gần đây anh không thể ngủ được. Anh mất ngủ triền miên, luôn lo lắng và không thể tập trung học để hoàn thành luận án nghiên cứu sinh của mình được, tâm trạng luôn rối bời, học không thể nào vào được mặc dù khi ở Việt Nam anh đã nhận được học bổng để đi nghiên cứu sinh tại Úc.

Anh kể, nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra trong vòng sáu tháng nữa, anh sẽ không thể nào chịu được hoặc là phải bỏ học để quay về hoặc là sẽ trầm cảm. Và nếu như vậy vậy bản thân anh sẽ thất vọng vì mình, gia đình sẽ thất vọng, người tài trợ học bổng cho anh đi nghiên cứu sinh cũng sẽ thất vọng và biết đâu do bỏ học giữa chừng anh sẽ bị thu hồi lại khoản tiền học bổng.

Quay về Việt Nam chắc chắn anh sẽ thất nghiệp vì khi anh đi nghiên cứu sinh anh đang là giảng viên của một trường đại học nổi tiếng, nhưng anh đã có cam kết là chỉ quay về làm việc để và được nhận lại với điều kiện có tấm bằng tiến sĩ trong tay. Và tất nhiên với tâm lý và tình trạng như hiện nay anh cũng không còn tâm trí nào để làm công việc giảng dạy và truyền lửa cho thế hệ sau.

Với sự cao thâm của mình thầy đã hỏi anh, về gia cảnh trước đây của anh trước khi anh đi nghiên cứu sinh anh đã làm công việc gì, gia cảnh ra sao và đã hứa hẹn gì với gia đình, vợ con và với quê hương đất nước để nhận được học bổng nghiên cứu sinh?

Nước Úc tươi đẹp khiến nhiều người tài ở VN phá vỡ lời cam kết?
Nước Úc tươi đẹp khiến nhiều người tài ở VN phá vỡ lời cam kết?

Khi nhận được câu hỏi này anh thật sự bàng hoàng, thấy rõ như thầy đã đi vào trong tâm can của mình, nên đành phải nói thật là:

– Con sinh ra trong gia đình nghèo khó từ ngày xa xưa trước khi được vào đại học, con chuyên tâm học hành và luôn tâm niệm học hành thành tài để sau này giúp cho quê hương đất nước, để cho người Việt Nam không còn bị căn bệnh ung thư và tiểu đường hoành hành nữa. Trước khi được chọn đi nghiên cứu sinh tại Úc con có phát nguyện rằng: nếu có ngân sách, có tiền và được chọn đi nghiên cứu sinh theo đúng ngành nghề con đã chọn – đó là trở thành chuyên gia hàng đầu về chữa trị ung thư và bệnh tiểu đường con nguyện tập trung cho việc học tập thành tài và trở về cống hiến cho quê hương đất nước.

Anh tiếp…

– Nhưng thời gian gần đây khi đã qua đến Úc con thấy rằng điều kiện vật chất ở bên Úc vô cùng sung sướng, con được chính phủ Úc mời chào và hứa hẹn nếu học xong ở lại phục vụ, thì con có thể đạt được rất nhiều điều mà nếu như quay về Việt Nam phấn đấu cả đời con cũng không có được, thêm vào đó gia đình con cũng sẽ được bảo lãnh qua Úc, các con của con cũng sẽ được có cơ hội phát triển hơn sau này.

– Và thời gian gần đây con tập trung cho mục tiêu này con không còn nhớ tới việc phải học thật giỏi để trở thành người có thể quay trở về quê hương chữa trị cho những người dân Việt Nam có nguy cơ mắc bệnh ung thư và tiểu đường, con cũng đang có ý định xin quốc tịch Úc và đưa gia đình vợ con qua bên Úc định cư…

Đến đây, thầy đã hiểu ra vấn đề, thầy khuyên Anh nghiên cứu sinh kia rằng:

– Con đã nguyện, nếu được đi học có đủ tài chính để học thành tài và trở về giúp quê hương đất nước, đấy chính là hành trình và sứ mệnh của cuộc đời con, nỡ nào có lại rẽ đi hướng khác, phản bội lại lời thề lời nguyện cũng như là sứ mệnh của mình. Điều gì diễn ra trong tâm sẽ rất khó để thay đổi nên thầy chỉ khuyên con hãy nhìn lại con đường ban đầu mà con đã chọn, con đường đã giúp con thành công và thanh thản tới trước khi con lên đường sang Úc. Hãy nhìn lại quãng đời mà con đã đi qua đã thành công, con hãy dành thời gian để suy nghĩ về điều đó.

– Thầy không mong một sớm một chiều con có thể xóa tan suy nghĩ về việc mang lại điều kiện vật chất cho bản thân và gia đình. Nhưng nếu con vẫn mang suy nghĩ này thì bản thân con chưa chắc đã Nguyện Thành và gia đình con cũng không chắc được đặt chân lên đất Úc.

– Do vậy, trước tiên thầy có thể giúp con bằng cách: thay vì luôn có suy nghĩ về bản thân con và gia đình, phải khẳng định rằng điều con suy nghĩ là không sai khi lo cho bản thân con và gia đình con nhưng bên cạnh đó còn cần suy nghĩ về những người dân nơi quê hương còn đang gặp nhiều khó khăn. 

– Vì con muốn giúp họ, vì con muốn chữa trị cho họ mà con có được ngày hôm nay. Vậy nên, để ngủ ngon và vượt qua nỗi ám ảnh về vật chất cá nhân và gia đình, con hãy nhớ và suy nghĩ về những người đang gặp đau đớn, khó khăn khi mắc những căn bệnh ung thư và không thể vượt qua được nơi quê hương.

Tâm sự của Nhà huấn luyện doanh nghiệp.

Và thầy kể với tôi (Nhà huấn luyện Doanh Nghiệp) rằng, bằng việc thay đổi suy nghĩ, hàng ngày anh nhớ về quê hương, nhớ về những người dân khó khăn ở quê hương, nhớ về lời “hứa” đã giúp mình thành công… anh nghiên cứu sinh đã dần dần ngủ ngon và anh thường tâm sự với thầy mỗi lúc rảnh rỗi. Sau 06 tháng, bây giờ anh đã ngủ ngon, tập trung trí tuệ vào việc học tập học hành và gần đây nhất anh thông báo đã lấy được tấm bằng tiến sĩ và quay về quê hương phục vụ. Anh quay lại chính ngôi trường mà anh đang dạy ngày xưa và cống hiến theo đúng những gì mà anh đã chọn từ khi còn chưa thành công.

Và đến bây giờ khi đã nổi tiếng tại Việt Nam, tất nhiên anh cũng đã đủ điều kiện để cho các con anh đi du học tại Úc. Anh cảm thấy thanh thản và chia sẻ rằng may mắn nhất đối với cuộc đời của anh đó là trở về với con đường ý nghĩa mà anh đã chọn ngay từ ban đầu, anh đã không phản bội lại lời nguyện trước khi lên được nghiên cứu sinh tại Úc.

Lời cam kết của các doanh nghiệp với cộng đồng và cộng sự…

Qua câu chuyện trên của thầy Thích Pháp Tiến, các doanh nghiệp chúng ta đều thấy rằng không chỉ cá nhân mà cả tổ chức cũng cần kiên định theo con đường mà mình đã chọn bởi vì, trên quãng đường thành công của doanh nghiệp, luôn bị những khó khăn xô đẩy luôn bị những cám dỗ hấp dẫn và nếu không có triết lý tầm nhìn bản lĩnh của bản thân chúng ta sẽ lạc lối đội ngũ của chúng ta sẽ làm được và không thì đi theo con đường đã chọn. Vậy mỗi doanh nghiệp chúng ta có cần thiết lập cho mình một tầm nhìn thiết lập cho mình một mục tiêu dài hạn để mình hướng tới hay không?

Là doanh nghiệp chắc chắn các anh chị đều biết rằng tầm nhìn tốt đẹp sẽ giúp cho khách hàng đến với mình nhiều hơn, trung thành và ở lại với doanh nghiệp lâu hơn, giúp cho các anh chị có thể tuyển được nhiều người giỏi hơn để phục sự với doanh nghiệp của mình vạn vạn bên cạnh việc làm kinh doanh, mỗi người Chủ doanh nghiệp cũng cần giữ cho mình sự thanh thản và bình an đến cuối sự nghiệp thế thì chúng ta xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp của tỉnh ta như thế nào dựa trên những giá trị mà bản thân chúng ta theo đuổi.

Câu chuyện thực tế về tầm nhìn – sứ mệnh dở dang và tâm bất an.

Có rất nhiều doanh nghiệp khi chưa có LÃI tích lũy đã vội mang tiền NỢ của doanh nghiệp mình đi đầu tư vào một số tài sản nhằm mang lại lợi ích cá nhân cho chủ doanh nghiệp. Xam doanh nghiệp và cả đội ngũ của mình như là công cụ phục vụ lợi ích cá nhân của người chủ và hậu quả nhãn tiền xảy ra: 

Hậu quả của việc giới hạn hay phá vỡ tầm nhìn cho doanh nghiệp.

Một là, đội ngũ nhân sự của bạn cũng “sẽ giống như” bạn và tập trung vào lợi ích cá nhân họ trước, sẽ không cống hiến cho công ty hết lòng theo lý tưởng ban đầu, đồng nghĩa với việc xem công ty chỉ là công cụ ngắn hạn và khai thác triệt để công ty thay vì đầu tư cho nó.

Hai là, khi công ty rơi vào khó khăn, thậm chí khủng hoảng… luôn xảy ra theo chu kỳ mỗi 5 đến 7 năm… lúc đó, trong ngắn hạn là bạn phải nay lưng ra trả nợ – vì bạn đang sở hữu tài sản – mà lúc này đang là tiêu sản, là gánh nặng tài chính của cả công ty đồng thời nó chưa mang lại giá trị gia tăng nào cho công ty bạn. Về dài hạn, nhân sự không cống hiến phục vụ cho công ty – vì như nói ở trên họ cũng giống bạn nên họ tập trung khai thác công ty thay vì nuôi lớn nó.

Ba là, Khách hàng và cả nhà cung cấp sẽ mất niềm tin nơi bạn. Điều này khiến bạn đứt gãy luôn chuỗi cung ứng mà bạn mất công gây dựng…

Làm sao để xây dựng được tầm nhìn – sứ mệnh và luôn thực thi được hệ giá trị này trong dài hạn?

Xây dựng tầm nhìn Doanh nghiệp

Tầm nhìn chỉ cho ta thấy rõ chúng ta đang đi đâu. Còn các kế hoạch cho ta biết chúng ta đang thực sự đi đến đó như thế nào.

Chúng tôi chỉ bắt đầu lập kế hoạch làm việc sau khi chúng tôi đã thỏa thuận xong về tầm nhìn. Tạo kế hoạch hành động không có tầm nhìn…? Tôi không thể hình dung ra bạn sẽ phải làm thế nào.

Thử hỏi Google Maps chỉ đường cho bạn mà bạn không viết rõ điểm đến là đâu xem nào hay lên xe taxi và bảo với tài xế là đưa bạn về mà chẳng biết sẽ đi về hướng nào.

Xem thêm: 8 bước xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp của bạn.

Thiết lập sứ mệnh doanh nghiệp

Trong khi tuyên bố Tầm nhìn trả lời câu hỏi “chúng ta muốn trở nên như thế nào” thì tuyên bố sứ mệnh trả lời câu hỏi “Doanh nghiệp chúng ta là gì?”

Quá trình phát triển một bản tuyên bố sứ mệnh phải tạo ra được sự “kết nối cảm xúc” và “ý thức trách nhiệm” giữa doanh nghiệp và nhân viên của họ.

Xem thêm: 6 bước xây dựng tuyên bố sứ mệnh cho doanh nghiệp. (nội dung đang cập nhật)

Xây dựng lời cam kết thương hiệu của công ty

Thương hiệu là gì?

Nói cho dễ nhớ và vui thì Thương hiệu là các hiệu, cái tiệm, các tên… mà đươc khách hàng thương.

Định nghĩa theo chính thống thì Thương hiệu là tên, thuật ngữ, thiết kế, biểu tượng hoặc bất kỳ đặc điểm nào khác xác định hàng hóa hoặc dịch vụ của một người bán khác biệt với hàng hóa hoặc dịch vụ của những người bán khác.

Lời cam kết thương hiệu – Brand Promise là gì?

Lời hứa thương hiệu là giá trị hoặc trải nghiệm mà khách hàng của công ty có thể mong đợi nhận được mỗi khi họ tương tác với công ty đó. Một công ty càng thực hiện được nhiều lời hứa đó thì giá trị thương hiệu càng mạnh trong tâm trí khách hàng và nhân viên.

Xem thêm: các bước xây dựng và thực thi Brand Promise. (nội dung đang cập nhật)

4 cấp độ của văn hóa doanh nghiệp

Văn Hóa doanh nghiệp là gì?

VHDN là sự trộn lẫn đặc biệt các giá trị, các tiêu chuẩn, thói quen và truyền thống, những thái độ ứng xử và lễ nghi mà toàn bộ chúng là duy nhất với 1 tổ chức doanh nghiệp – (theo ILO)

Văn hóa doanh nghiệp đề cập đến niềm tin và hành vi xác định cách nhân viên và ban quản lý của công ty tương tác và xử lý các giao dịch kinh doanh bên ngoài. Thông thường, văn hóa doanh nghiệp được bao hàm, không được xác định rõ ràng, và phát triển hữu cơ theo thời gian từ những đặc điểm tích lũy của những người mà công ty thuê.

4 cấp độ Văn hóa doanh nghiệp:

  • Cấp độ 1: Văn hóa tự phát
  • Cấp độ 2: Văn hóa khung
  • Cấp độ 3: Văn hóa thực thi
  • Cấp độ 4: Văn hóa hiển thị.

Xem thêm: Xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp (tài liệu – bạn có thể cần quyền để xem)

Ai có thể giúp bạn xây dựng và duy trì được tầm nhìn sứ mệnh công ty bạn?

Hãy đồng hành cùng các Nhà huấn luyện doanh nghiệp, Executive Coach để họ giúp bạn:

  • Xác định rõ đam mê và mục tiêu của bạn.
  • Xác định được điểm mạnh và nguồn lực của bạn.
  • Xây dựng công ty bạn trở thành một bộ máy kiếm tiền đầy cảm xúc.

Nhà huấn luyện doanh nghiệp

Business Coaching – ActionCOACH – Executive Coach.

MBA, Thomas Trịnh Toàn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *